Recent Posts

Pages: [1] 2 3 ... 10
1
Thưa Giáo Sư cùng quư NCS
      Những điều Tôi đă tŕnh bày và góp ư trên, nhằm mục đích xây dựng cho lớp học được tốt đẹp hơn. Nếu có điều ǵ không hài ḷng, xin quư vị cầu nguyện, th́ Chúa sẽ cho chúng ta càng hiểu nhau hơn. Những tuần c̣n lại chúng ta cứ tiếp tục cùng học và cùng góp ư chân thành, đầy ḷng yêu thương vị tha, hết ḷng học hỏi, và có tinh thần cầu tiến (I Ti-mô-thê 4:13).
Muốn thật hết ḷng
Trong Chúa
Gs.Nhanh (NCS)
2
Kính chào Giáo sư thân mến!

Con xin xác nhận lại pḥng zoom lớp chúng ta tối nay là Meeting ID: 930 2133 4909; và Passcode: esai. Có đúng vậy không ạ?

Thân ái


NCS Trần Thanh Tâm
3
Kính chào Gs. Ẩn Huỳnh!
Em xin tối nay vắng mặt v́ lư do sức khỏe.
Em cảm ơn Gs.
Em Ngọc Huệ
4
Thưa giáo sư,
Hôm nay tôi bệnh cần ngủ sớm không thể thức khuya vào lớp được.

Cảm ơn giáo sư.

Nghiên Cứu Sinh Judy Nguyễn (Thanh Trúc)
23/07/2022
Melbourne Victoria Úc Châu
5
Kính chào Gs. Ẩn Huỳnh
Mến chào Gs. Nguyễn Văn Nhanh
Quư mến chào QTC học môn học Thần Học Sách Ê-sai.

Tôi hoàn toàn đồng ư với lời tŕnh bày trên của Gs. Nhanh.

Tôi tâm đắc: Trong bài làm "phải có" Ư Nghĩa Thần Học Của Phân Đoạn Kinh Thánh đang nghiên cứu để giải nghĩa, v́ lớp học này là học về THẦN HỌC SÁCH Ê-SAI. Nếu không tŕnh bày được ư nghĩa thần học trong bài làm th́ chưa đáp ứng được yêu cầu chính yếu của môn học (Tôi xin nhấn mạnh là ư nghĩa thần học của phân đoạn Kinh Thánh đang giải nghĩa - Chứ không phải ư nghĩa thần học của sách Ê-sai.)

Mặt khác: Trong bài làm cần có đầy đủ ít nhất là các phần Gs. Nhanh tŕnh bày, như:
       1.Đọc thật kỹ phân đoạn KT đó.
       2.Giới thiệu tác giả, bối cảnh (lịch sử, tôn giáo, chính trị).
       3.Chia bố cục rơ ràng theo đề tài.
       4.Giải nghĩa các cụm từ khó hiểu (nghĩa đen, nghĩa bóng).
       5.Giải nghĩa nội dung theo các câu của phân đoạn.
       6.Ư nghĩa thần học

V́ đây là bài giải nghĩa Kinh Thánh để soạn bài giảng cho Hội Thánh, cho nên không thể giải nghĩa cách đơn giản, chỉ soạn phần giải nghĩa nội dung phân đoạn Kinh Thánh, rồi dừng lại đó (nghĩa là thiếu các mục 2, 3, 4, 6.) Hơn nữa, đây là cấp học của tiến sĩ, cho nên không thể giải nghĩa theo cách của người học cử nhân, hay người học cao học mà chưa học môn Giải Nghĩa Kinh Thánh Theo phương pháp Giải Kinh được.

Trân trọng kính chào
NCS. GS. TS. PHẠM THỊ NGỌC HUỆ
6
Kính thưa Giáo Sư cùng quư NCS

Vậng, thưa Gs.Ẩn mặc dầu bận việc nhưng em cố gắng có vài lời cùng góp ư cho lớp học.
1.Phân Chia Cấp Độ
Lớp học của chúng ta hiện có 3 cấp độ: Cao Học, Tiến Sĩ Mục Vụ, và Tiến Sĩ Thần Học, được kết hợp thành một phân khoa Tiến Sĩ với tinh thần hiệp nhất.
Điểm Mạnh: Cùng thảo luận, học hỏi chung với nhau, không phân biệt chức vụ hay thứ bậc, bởi có cùng niềm tin nơi Chúa Jesus.
Điểm Yếu: Chính v́ 3 cấp độ khác nhau, các bài viết sẽ cho ra các bài giải kinh cũng khác nhau (chưa thống nhất chung một cách giải nghĩa). Cho nên, có những ư kiến trong thảo luận bất đồng với nhau, v́ mỗi người nhận thức, và hiểu biết về giải nghĩa KT theo từng cấp độ khác nhau.
Kiến Nghị: Các khóa học tiếp theo, vị GS đứng lớp cần phối hợp vị Giám Học nên nhận những SV, NCS có cùng một đẳng cấp (phân khoa).

2.Học Theo Đội
        Cách học phân chia theo đội, mới nghe có vẻ như là tổ chức lănh đạo tốt, bởi có người chỉ huy (đội trưởng) và khiến mọi thành viên dưới ḿnh phải phục tùng theo. Việc này nên áp dụng trong quân đội th́ hợp lẽ hơn, v́ dùng quyền để cai trị. Theo cá nhân Tôi nên chọn việc dạy và học như trước nay, nghĩa là các bài viết sẽ được nghiên cứu kỹ sau đó Post lên diễn đàn giúp cho mọi người xem và đọc được, đồng thời mọi người có cơ hội sẽ góp ư “kịp thời”. Trong tuần một NCS muốn góp ư cho một NCS ở đội khác cũng không được (v́ theo Syllabus phải thực hiện trong giới hạn giữa hai đội). Các đội khác không được phép vào, nên phải chờ đến tuần sau, th́ gạo đă nấu thành cơm mất rồi.

3.Cách Giải Nghĩa Kinh Thánh
Hầu hết các NCS ai cũng có một bài nghiên cứu giải nghĩa về tiên tri Ê-sai, có lẽ ai cũng tự khen ḿnh là giải nghĩa tốt, giải nghĩa đúng nguyên tắc (dẫu biết là c̣n thiếu sót). Có nhiều sách giải nghĩa KT khác nhau, v́ theo sự nhận thức, và hiểu biết của mỗi tác giả khác nhau. Tôi tham khảo các sách khiến Tôi phải bối rối không biết nên chọn sách nào cho chính xác (không tham khảo các Websites). Dẫu vậy, cá nhân Tôi học biết những điều cần chia xẻ cho lớp lúc này. Nếu so sánh giữa Giảng Giải Kinh, và Giải Nghĩa Kinh Thánh sẽ có nét tương đồng và khác biệt. Tại đây Tôi chỉ đề cập đến việc Giải Nghĩa Kinh Thánh nói chung, riêng việc giải nghĩa lời tiên tri là điều rất khó. Những lời tiên tri nói về các biến cố trong tương lai là những sứ điệp rất khó hiểu: “II Cựu Ước Lược Khảo. Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, California. XB 2007, trang 88”. Tuy nhiên, lời tiên tri cũng được giải thích tương đối rơ nếu dùng theo phương pháp sau.
       1.Đọc thật kỹ phân đoạn KT đó.
       2.Giới thiệu tác giả, bối cảnh (lịch sử, tôn giáo, chính trị).
       3.Chia bố cục rơ ràng theo đề tài.
       4.Giải nghĩa các cụm từ khó hiểu (nghĩa đen, nghĩa bóng).
       5.Giải nghĩa nội dung theo các câu của phân đoạn.
       6.Ư nghĩa thần học

4.Cầu Nguyện
        Trước hết chúng con ngợi khen ĐCT toàn năng, là Cha đời đời và Chúa b́nh an của mỗi chúng con. Cảm tạ Chúa đă ban cho lớp học chúng con được Gs.Ẩn tổ chức ngay từ buổi đầu học đến nay luôn được tiếp diễn và đem lại những giá trị trong việc học hỏi góp ư lẫn nhau. Xin Chúa tiếp tục thêm sức,ban ơn, và đầy dẫy mọi sự khôn ngoan và hiểu biết lời Chúa tỏ tường trên lớp học chúng con, để các NCS cùng nhau thực hiện việc giải nghĩa Kinh Thánh trong sách Ê-sai một cách rơ ràng, dễ hiểu.

         Xin Chúa cho mỗi NCS chịu khó nghiên cứu các sách giải nghĩa để cùng nhau học hỏi đưa ra những quan điểm đồng nhất hợp với Thánh Kinh. Nguyện Chúa luôn đồng hành cùng Giáo Sư Ẩn suốt khóa học, ban ơn thêm sức nhiều cho GS để Giáo Sư hướng dẫn trong tinh thần nhiệt huyết và vui thỏa ḷng Ngài, đem lại ích lợi cho lớp học. Chúng con hết ḷng CN trong danh Chúa Jesus- Christ Amen!

P.S: Phương pháp giải nghĩa KT nói trên chỉ là cơ bản, song vẫn c̣n những khía cạnh khác, nên chưa tuyệt đối hoàn hảo.
Thân kính trong Chúa Jesus
Gs.Nhanh (NCS)

7
TUẦN HỌC 4 / Re: ĐỘI 3
« Last post by GS-VƠ HỒNG ĐÀO on  »
Mến chào cô Mục sư Yến
Tên cô vừa tiếng Việt, vừa tiếng Anh và họ cũng dài mà em nghe Giáo sư Ẩn gọi ngắn gọn là Ms. Yến, thôi th́ em cũng bắt chước gọi cô là Mục sư Yến nha!

Trong bài làm tuần 3 của Ms. Yến có đoạn:

5Ngài làm cho tiếng ồn ào của dân ngoại nín lặng (a)
   Như giảm sức nóng trên đất khô hạn; (b)
  Và làm im tiếng hát của kẻ hung bạo (a)
   Như nắng nóng tan đi bởi bóng mây. (b)

     Những ǵ Chúa đang làm và sẽ làm để cứu dân Ngài được mô tả trong câu thơ theo thể song hành tổng hợp a-b-a-b như ở câu thứ ba. Ḍng (a) ở câu 1 và 3 được J. Alec Motyer cho là h́nh ảnh so sánh, c̣n ḍng (b) ở câu 2 và 4 là thực tại.38

     Chúa sẽ can thiệp như là bóng mát của vầng mây che chở dân Ngài. H́nh ảnh nầy quen thuộc với dân Do Thái bởi v́ 40 năm họ lang thang trong hoang mạc, ban ngày Chúa chính là trụ mây che nắng cho họ.39 Trên đường hành hương đến Giê-ru-sa-lem thờ phượng Chúa, dân Do Thái vẫn hát Thi Thiên 121 trong đó có câu
      Đức Giê-hô-va là Đấng ǵn giữ ngươi;
   Đức Giê-hô-va là bóng che ở bên phải ngươi.
  Mặt trời sẽ không hại ngươi lúc ban ngày,
   Mặt trăng cũng không hại ngươi trong ban đêm[/sup]

     Chúa sẽ can thiệp để những tiếng gầm thét ồn ào – như tiếng sư tử rống, 40 tiếng bom đạn, những lời đe dọa tấn công, dùng vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh học, vũ khí kinh tế … đem lại đe đọa và sợ hăi và kinh khiếp – Chúa sẽ làm cho nín lặng, tức sẽ làm cho họ thần phục, khiến họ thay đổi thái độ, không c̣n lên tiếng ồn ào để đọa nạt người yếu thế nữa.

Thưa cô Ms. Yến là những điều này cô giải thích hay áp dụng vào thời đại ngày nay, v́ h́nh như thời của Ê-sai, hay là thời của Đa-vít người ta chưa dùng "vũ khí sinh học" hay "vũ khí hạt nhân" mà cô?
Kính chúc cô Ms. Yến cuối tuần phước hạnh trong Chúa!
HD


     Cô Hồng Đào mến trong Chúa,

     Phần nầy HY giải thích có đi ra ngoài khuôn khổ giải thích và đi vào ứng dụng thời đại của ḿnh ngày nay chút. Có lẽ cũng không sai phải không cô.

     Quư mến trong Chúa.

     HY

P.S. Cô Hồng Đào gọi là cô Hoàng Yến (như gọi một sinh viên) là quí lắm rồi. Cảm ơn cô.
8
GS Nhanh có thể đăng góp ý của GS vào lớp học. Lớp học cần GS cầu thay.
GS
9
Kính chào Giáo Sư cùng quư NCS
        Tối ngày mai 23/7/2022 Tôi không có mặt trên Zoom được. Lư do, Tôi có công việc gấp, mong GS cùng quư NCS thông cảm.
Blessings!
V.Nhanh (NCS)
10
Kính chào Giáo sư

Tôi có nhận thông tin về buổi thông công ngày thứ bảy 23/07/2022.

Trân trọng

Ncs Đoàn Thị Ngọc Anh
Pages: [1] 2 3 ... 10