6
Kính thưa Giáo Sư cùng quư NCS
Vậng, thưa Gs.Ẩn mặc dầu bận việc nhưng em cố gắng có vài lời cùng góp ư cho lớp học.
1.Phân Chia Cấp Độ
Lớp học của chúng ta hiện có 3 cấp độ: Cao Học, Tiến Sĩ Mục Vụ, và Tiến Sĩ Thần Học, được kết hợp thành một phân khoa Tiến Sĩ với tinh thần hiệp nhất.
Điểm Mạnh: Cùng thảo luận, học hỏi chung với nhau, không phân biệt chức vụ hay thứ bậc, bởi có cùng niềm tin nơi Chúa Jesus.
Điểm Yếu: Chính v́ 3 cấp độ khác nhau, các bài viết sẽ cho ra các bài giải kinh cũng khác nhau (chưa thống nhất chung một cách giải nghĩa). Cho nên, có những ư kiến trong thảo luận bất đồng với nhau, v́ mỗi người nhận thức, và hiểu biết về giải nghĩa KT theo từng cấp độ khác nhau.
Kiến Nghị: Các khóa học tiếp theo, vị GS đứng lớp cần phối hợp vị Giám Học nên nhận những SV, NCS có cùng một đẳng cấp (phân khoa).
2.Học Theo Đội
Cách học phân chia theo đội, mới nghe có vẻ như là tổ chức lănh đạo tốt, bởi có người chỉ huy (đội trưởng) và khiến mọi thành viên dưới ḿnh phải phục tùng theo. Việc này nên áp dụng trong quân đội th́ hợp lẽ hơn, v́ dùng quyền để cai trị. Theo cá nhân Tôi nên chọn việc dạy và học như trước nay, nghĩa là các bài viết sẽ được nghiên cứu kỹ sau đó Post lên diễn đàn giúp cho mọi người xem và đọc được, đồng thời mọi người có cơ hội sẽ góp ư “kịp thời”. Trong tuần một NCS muốn góp ư cho một NCS ở đội khác cũng không được (v́ theo Syllabus phải thực hiện trong giới hạn giữa hai đội). Các đội khác không được phép vào, nên phải chờ đến tuần sau, th́ gạo đă nấu thành cơm mất rồi.
3.Cách Giải Nghĩa Kinh Thánh
Hầu hết các NCS ai cũng có một bài nghiên cứu giải nghĩa về tiên tri Ê-sai, có lẽ ai cũng tự khen ḿnh là giải nghĩa tốt, giải nghĩa đúng nguyên tắc (dẫu biết là c̣n thiếu sót). Có nhiều sách giải nghĩa KT khác nhau, v́ theo sự nhận thức, và hiểu biết của mỗi tác giả khác nhau. Tôi tham khảo các sách khiến Tôi phải bối rối không biết nên chọn sách nào cho chính xác (không tham khảo các Websites). Dẫu vậy, cá nhân Tôi học biết những điều cần chia xẻ cho lớp lúc này. Nếu so sánh giữa Giảng Giải Kinh, và Giải Nghĩa Kinh Thánh sẽ có nét tương đồng và khác biệt. Tại đây Tôi chỉ đề cập đến việc Giải Nghĩa Kinh Thánh nói chung, riêng việc giải nghĩa lời tiên tri là điều rất khó. Những lời tiên tri nói về các biến cố trong tương lai là những sứ điệp rất khó hiểu: “II Cựu Ước Lược Khảo. Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, California. XB 2007, trang 88”. Tuy nhiên, lời tiên tri cũng được giải thích tương đối rơ nếu dùng theo phương pháp sau.
1.Đọc thật kỹ phân đoạn KT đó.
2.Giới thiệu tác giả, bối cảnh (lịch sử, tôn giáo, chính trị).
3.Chia bố cục rơ ràng theo đề tài.
4.Giải nghĩa các cụm từ khó hiểu (nghĩa đen, nghĩa bóng).
5.Giải nghĩa nội dung theo các câu của phân đoạn.
6.Ư nghĩa thần học
4.Cầu Nguyện
Trước hết chúng con ngợi khen ĐCT toàn năng, là Cha đời đời và Chúa b́nh an của mỗi chúng con. Cảm tạ Chúa đă ban cho lớp học chúng con được Gs.Ẩn tổ chức ngay từ buổi đầu học đến nay luôn được tiếp diễn và đem lại những giá trị trong việc học hỏi góp ư lẫn nhau. Xin Chúa tiếp tục thêm sức,ban ơn, và đầy dẫy mọi sự khôn ngoan và hiểu biết lời Chúa tỏ tường trên lớp học chúng con, để các NCS cùng nhau thực hiện việc giải nghĩa Kinh Thánh trong sách Ê-sai một cách rơ ràng, dễ hiểu.
Xin Chúa cho mỗi NCS chịu khó nghiên cứu các sách giải nghĩa để cùng nhau học hỏi đưa ra những quan điểm đồng nhất hợp với Thánh Kinh. Nguyện Chúa luôn đồng hành cùng Giáo Sư Ẩn suốt khóa học, ban ơn thêm sức nhiều cho GS để Giáo Sư hướng dẫn trong tinh thần nhiệt huyết và vui thỏa ḷng Ngài, đem lại ích lợi cho lớp học. Chúng con hết ḷng CN trong danh Chúa Jesus- Christ Amen!
P.S: Phương pháp giải nghĩa KT nói trên chỉ là cơ bản, song vẫn c̣n những khía cạnh khác, nên chưa tuyệt đối hoàn hảo.
Thân kính trong Chúa Jesus
Gs.Nhanh (NCS)